ความสำคัญของบรรณาธิการ ‘นวนิยาย’
2017-05-08 02:11:35

 

 

กิจกรรมดีๆ ของชมรมบรรณาธิการไทย Editor’s Talk on Stage หลังจากที่ครั้งแรกซึ่งมีการเชิญสุดยอดบรรณาธิการทั่วฟ้าเมืองไทยมาร่วมพูดคุย เมื่อเดือนตุลาคม ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม มีผู้สนใจเข้าร่วมประชุมจนเต็มห้องประชุม

 

กลับมาคราวนี้แตกต่างจากครั้งก่อน เพราะชมรมบรรณาธิการไทย ภายใต้การนำของ วิทยา ร่ำรวย ขอเจาะกลุ่มตลาดนวนิยาย ซึ่งถือเป็นกลุ่มหนังสือที่มียอดผู้ติดตามเป็นอันดับต้นๆ ของเมืองไทย พร้อมได้บรรณาธิการระดับเซียนทั้งรุ่นเล็กรุ่นใหญ่

 

ประธานชมรมฯ ในฐานะของผู้จัดงานเล่าว่า รูปแบบงานยังเหมือน Editor’s Talk on Stage ครั้งแรก ซึ่งเชิญบรรณาธิการมาร่วมพูดคุย 10 ท่าน แต่ครั้งนี้เลือกเฉพาะบรรณาธิการเฉพาะหนังสือนวนิยาย เพราะชมรมตระหนักว่าส่วนแบ่งการตลาดของหนังสือกลุ่มนี้มีสูงกว่าหนังสือกลุ่มอื่น ที่สำคัญคือในโลกออนไลน์ หนังสือนวนิยายมีอิทธิพลในวงกว้างและเข้าไปถึงกลุ่มคนอ่านค่อนข้างหลากหลาย โดยปัจจุบันคาดว่านักเขียนนวนิยายบนโลกออนไลน์หลายคนมีรายได้สูงกว่านักเขียนที่ตีพิมพ์ผลงานลงหนังสือกระดาษเสียอีก ด้วยความเปลี่ยนแปลงนี้จึงนับเป็นโอกาสอันดีที่จะเชื้อเชิญบรรณาธิการซึ่งมีบทบาทมากที่สุดมาพูดคุยกัน เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นซึ่งกันและกัน ทั้งในแง่ผลกระทบที่มีต่อสังคม เพราะนวนิยายทุกวันนี้ก็มีหลายระดับ หรือบางเล่มก็มีการสอดแทรกแง่มุมที่อาจจะเหมาะกับคนบางช่วงวัย ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของบรรณาธิการในการตรวจสอบความเหมาะสม

 

วิทยากล่าวว่า “จุดเด่นของนวนิยายคือเป็นสารที่เสพง่าย ผมเชื่อเลยว่าทุกคนเริ่มต้นอ่านหนังสือ ร้อยละ 80-90 มาจากนิยาย คือพอชอบนิยายแล้วค่อยแตกไปอ่านหนังสือประเภทอื่น นิยายจึงเป็นด่านแรกของการอ่านของคนทั่วไป เพราะฉะนั้นเรื่องบรรณาธิการจึงมีความสำคัญมาก อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่าวงการนี้เปลี่ยนไป คือแต่ก่อนนักเขียนจะมีความเป็นบรรณาธิการอยู่ในตัว เขาเขียนเอง เขากรองเอง อย่างมากที่สุดก็คือคนใกล้ชิดเขา"

 

“แต่นักเขียนรุ่นใหม่ เท่าที่ผมพูดคุย ปรากฏว่านักเขียนต้องการบรรณาธิการมาช่วยอ่าน ช่วยตบพล็อต ช่วยแนะนำ และนักเขียนบางคนยินดีจะจ่ายค่าจ้างพิเศษให้แก่บรรณาธิการอิสระ จึงกลายเป็นว่า เรามีบรรณาธิการนวนิยายหนังสืออิสระมากขึ้น ตรงนี้ถือเป็นความต้องการของนักเขียนที่อยากจะทดลองว่าเมื่อเขียนแบบนี้จะเป็นอย่างไร โดยให้มืออาชีพมาช่วย ซึ่งบางทีเขาไม่ได้ช่วยแค่เรื่องพล็อต แต่ช่วยไปถึงฉากแบบนี้ไม่น่าจะถูกนะ ควรจะเล่าแบบนี้ ซึ่งก็จะมีการปรับปรุงกัน และเท่าที่ผมรู้ บรรณาธิการอิสระที่เก่งๆ มีงานล้นมือ เพราะนิยายไม่สามารถไปทำซ้อนกันหลายๆ เล่มได้ ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่นักเขียนรุ่นใหม่อยากได้บรรณาธิการมาเป็นคู่หูในการทำงาน” วิทยากล่าวเพิ่มเติม

 

 ส่วนประเด็นเรื่องรูปแบบการจัดงาน วิทยาบอกว่าครั้งนี้ก็มีการสรุปบทเรียนจากครั้งเก่าแล้วก็นำมาปรับปรุงในครั้งนี้ อาทิ คนเข้าฟังจากเดิมที่กำหนดสำหรับสมาชิกเท่านั้น ก็เปิดโอกาสให้คนที่สนใจเข้าฟังด้วย เช่นเดียวกับเรื่องบรรณาธิการ บางท่านอาจจะไม่ถนัดเรื่องการพูดคนเดียว ครั้งนี้ก็จะมีการสอบถามและจัดเตรียมพิธีกรเข้ามาพูดคุยสัมภาษณ์ แต่ก็จะมีการกำหนดหัวข้อ บรรณาธิการยังมีอิสระอย่างเต็มที่ ซึ่งชมรมฯ เองก็คาดหวังว่าจะเห็นความคิดต่างๆ ที่หลากหลายและสามารถนำไปใช้ประโยชน์และต่อยอดความคิดไปได้อีกมากมาย

 

“ครั้งที่แล้วที่เราจัด เราสังเกตเห็นว่า 10 คนที่ขึ้นมาพูด เชื่อหรือไม่ว่าทุกคนที่มาฟังไม่มีใครลุกไปไหน ซึ่งตามปกติงานที่ยาวครึ่งวัน คนก็เคลื่อนเข้าเคลื่อนออก ฟังแต่เรื่องที่ตัวเองสนใจ เราก็หวังว่าครั้งนี้จะเหมือนกัน เนื่องจากแต่ละครั้งก็จะมีเรื่องเล่าที่แตกต่างออกไป เราก็จะตรึงคนฟังได้ และการที่คนไม่ลุกไปไหนก็สะท้อนว่าเรื่องของเราน่าสนใจ” วิทยาสรุปทิ้งท้าย

 

 

 

< Jun 2017 >
SuMoTuWeThFrSa
    123
45678910
11121314151617
18192021
22
2324
252627282930