วงการหนังสือเมืองไทยเตรียมรับมือ อเมซอนตั้งฐานสิงคโปร์ เตรียมบุกอาเซียน
2017-02-02 22:04:17

 

 

ปี 2560 น่าจะเป็นอีกปีที่หนักหนาสาหัสสากรรจ์สำหรับวงการหนังสือและสื่อสิ่งพิมพ์ของเมืองไทย โดยเว็บไซต์เทคครันช์ (Techcrunch) รายงานว่า อเมซอน (Amazon) บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ที่ยังไม่เคยให้บริการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กำลังดำเนินการเตรียมเปิดตัวให้บริการเป็นรูปแบบของการส่งสินค้าที่สิงคโปร์

                แม้จะมีการแถลงนโยบายเบื้องต้นว่ากำลังระดมทรัพย์สินอย่างรถบรรทุกแช่เย็น รวมถึงการจ้างพนักงานพร้อมกับบริการร้านขายของชำที่ชื่อ อเมซอนเฟรช (AmazonFresh) ในเฟสแรกก็ตาม แต่อย่าลืมว่าอเมซอนเป็นร้านขายหนังสือออนไลน์ ทั้งหนังสือเล่มและอีบุ๊กที่ใหญ่ รวมถึงทรงประสิทธิภาพมากที่สุดในโลก โดยเฉพาะเรื่องราคาที่ถูกและเอาใจผู้อ่านมากที่สุด

                โดยก่อนหน้านี้ อเมซอนเดินหน้าขยายธุรกิจในเอเชีย ด้วยการทุ่มทุน 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1 แสนล้านบาท) ในอินเดีย ต่อมาก็เปิดให้บริการส่งสินค้าแบบเร่งด่วนหรือ Prime ในจีนมาแล้ว และในปี 2560 นี้ก็มีการเริ่มต้นในสิงคโปร์เพื่อเป็นฐานกระจายสินค้าไปทั่วอาเซียน

                สตีเว่น สกรีฟ (Steven Scrive) ผู้รับผิดชอบในส่วนของตลาดอาเซียนของอเมซอน เปิดเผยถึงแผนรุกอาเซียนว่า ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีลูกค้ามากกว่า 600 ล้านคน แม้การค้าขายออนไลน์จะมีมูลค่าน้อยกว่า 5% ของการค้าขายทั้งหมดในปัจจุบัน แต่เศรษฐกิจดิจิทัลมีแนวโน้มเติบโตไปจนถึงทศวรรษหน้า

                นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอัน 4 ของโลกและมีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะเป็นตลาดต่อไปของอเมซอน อย่างไรก็ดี แต่เวลานี้อเมซอนต้องการลงมือและโฟกัสเต็มที่กับการขยายบริการในสิงคโปร์ก่อน

การที่อเมซอนเลือกบุกสิงคโปร์เป็นประเทศแรกในอาเซียน เพราะสิงคโปร์เป็นประเทศเล็กกว่าอินโดนีเซียมาก และสามารถดำเนินการในการให้บริการได้ง่ายกว่า อีกทั้งระดับการใช้จ่ายและวัฒนธรรมของผู้บริโภคนั้นก็คล้ายกับตลาดตะวันตกที่อเมซอนให้บริการอยู่แล้วด้วยในขณะที่ตลาดเกิดใหม่อื่นๆ ต้องใช้เวลาปรับตัว สิงคโปร์จึงเป็นตลาดที่โดดเด่นชัดเจนที่สุดและมีศักยภาพเป็นฮับได้ในภูมิภาคนี้

ทางด้านรายงานจากกูเกิล (Google) และเทมาเส็ก (Temasek) แสดงให้เห็นว่า ตลาดอีคอมเมิร์ซจะมีแนวโน้มเติบโตสูงอย่างรวดเร็ว โดยคาดการณ์ว่าภายใน 9 ปีต่อจากนี้ ตลาดอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะมีมูลค่าสูงกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 7 ล้านล้านบาท) ซึ่งจะทำให้อเมซอนได้รับประโยชน์จากการขยายตลาดไปยังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

แน่นอนว่าแผนรุกอาเซียนครั้งนี้ของอเมซอน ย่อมกระทบถึงไทยไม่ช้าก็เร็ว วงการหนังสือและสื่อสิ่งพิมพ์ก็ต้องพร้อมเตรียมตัวรับมืออย่างรู้เท่าทันและเข้าใจตลาดที่เปลี่ยนแปลงใหม่นี้ด้วยเช่นกัน

 

 

< Jun 2017 >
SuMoTuWeThFrSa
    123
45678910
11121314151617
18192021
22
2324
252627282930