โรงพิมพ์เล็กๆ ที่พร้อมยืนหยัด 'ภาพพิมพ์' ในยุคดิจิทัล
2017-06-05 05:52:42

 

 

            ในยุคที่ธุรกิจสิ่งพิมพ์ผลัดใบ การที่สื่อดิจิทัลเข้ามาบทบาทมากขึ้น ย่อมปฏิเสธผลกระทบอย่างเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะผู้ประกอบกิจการโรงพิมพ์ หากไม่มีการปรับตัวคงเป็นเรื่องยากที่จะยืนหยัดอุดมการณ์อยู่บนเส้นทางสายนี้          

              

             ชัยพร อินทุวิศาลกุล เจ้าของโรงพิมพ์ภาพพิมพ์ โรงพิมพ์เก่าแก่ซึ่งดำเนินธุรกิจมากว่า 28 ปี กล่าวถึงสถานการณ์การพิมพ์หนังสือเล่มในยุคปัจจุบัน คนพิมพ์หนังสือน้อยลง จำนวนปกน้อยลง และจำนวนพิมพ์ของแต่ละปกก็น้อยลงด้วย ลดยอดพิมพ์ลงประมาณ 20 -25 เปอร์เซ็นต์ ในฐานะโรงพิมพ์ทำได้อย่างเดียว หาฐานลูกค้าที่กว้างขึ้น พยายามช่วยลูกค้าทำหนังสือให้มันมีคุณภาพดีขึ้น พยายามช่วยเรื่องยอดขาย เช่น ลักษณะการเข้าเล่มแปลกขึ้น ดูดีขึ้น หรือคงทนขึ้น”

             

             ขณะที่โรงพิมพ์มีอัตราการแข่งขันสูงขึ้น ซึ่งการแข่งกันในส่วนนี้เองส่งผลต่อการพัฒนามาตรฐานของโรงพิมพ์ให้ทัดเทียมกันมากขึ้น ส่วนในเรื่องคุณภาพและการให้บริการโรงพิมพ์มีการแข่งขันกันสูงมาก ทั้งในเรื่อง พนักงาน มารยาทและการให้ความรู้แก่ลูกค้า ระยะเวลาการผลิตงาน ความตรงต่อเวลา เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่แต่ละโรงพิมพ์ตระหนักมากขึ้น

               

             การแข่งขันสูงย่อมนำมาซึ่งการยื้อแย่งลูกค้า เป็นผลให้โรงพิมพ์ต้องตัดสินใจว่าจะเลือกปฏิบัติอย่างไร จะยอมตัดราคาเพื่อได้มาซึ่งลูกค้า สำหรับโรงพิมพ์ภาพพิมพ์เลือกที่จะยึดมั่นในนโยบายเก่าแก่ ดำเนินธุรกิจตามมาตรฐานของตน เน้นในเรื่องการบริการเป็นหลักมากกว่าการตัดราคาเพื่อได้มาซึ่งลูกค้า เช่นเดียวกัน สำนักพิมพ์ขนาดเล็กหลายต่อหลายสำนักพิมพ์เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ชัยพร มองว่าในส่วนนี้เป็นโอกาสที่ดีของโรงพิมพ์ซึ่งถือเป็นโอกาสระยะยาวเลยทีเดียว หากพิจารณาสิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคต สำนักพิมพ์ขนาดเล็กบางสำนักพิมพ์ จะขยายตัวเป็นสำนักพิมพ์ขนาดกลาง แม้จุดเริ่มต้นธุรกิจกับสำนักพิมพ์ขนาดเล็กอาจไม่คุ้มค่า แต่เมื่อมองเห็นปลายทางการขยายตัวของสำนักพิมพ์ย่อมส่งผลดีกลับมาที่โรงพิมพ์

               

              การสร้างรากฐานให้ลูกค้ามีความเชื่อใจโรงพิมพ์ เช่น การให้ข้อมูลข้อจำกัด การวางสเป็ก ฯลฯ การบริการเป็นเรื่องพื้นฐานโรงพิมพ์ภาพพิมพ์ให้ความใส่ใจแก่ลูกค้าอย่างมาก เมื่อธุรกิจของเขาเติบโตนั่นหมายความโรงพิมพ์ก็เติบโตไปพร้อมๆ กัน โดยปัจจุบันโรงพิมพ์ภาพพิมพ์จัดพิมพ์ให้สำนักพิมพ์หลายแห่ง อาทิ โอเพ่นบุ๊คส์, โอเพ่นเวิร์ล, ฟรีมายด์, นก ฮูก, แอร์โรว์ มัลติมีเดีย, ไรเตอร์, ชายขอบ, อ่าน, ฟ้าเดียวกัน, สมมติ, บางลำพู, ไต้ฝุ่น, ไลบรารี่ เฮ้าส์, ไจไจบุ๊คส์ ฯลฯ

               

             ในส่วนของการปรับตัวของโรงพิมพ์ภาพพิมพ์ในยุคดิจิทัล ชัยพร บอกว่า ไม่ได้มุ่งเน้นการทำการตลาดเชิงรุก แต่เน้นในเรื่องคุณภาพการบริการ อาศัยการตลาดแบบบอกต่อ ภาพพิมพ์มุ่งมั่นผลิตงานออกมาให้ดีที่สุด เมื่อผลงานเป็นที่ประจักษ์ กลไกตรงนี้จะดึงดูดลูกค้าเข้ามา ภาพพิมพ์ไม่เพียงพิมพ์พ๊อกเกตบุ๊กให้สำนักพิมพ์ต่างๆ ยังมีบริการงานพิมพ์ด้านอื่นๆ อย่างหลากหลาย ให้บริการงานพิมพ์อย่างครบวงจร ซึ่งล่าสุดมีการปรับกลยุทธ์ให้บริการแก่กลุ่มลูกค้ารายเล็กเพิ่มมากขึ้นด้วย

                 

             อย่างไรก็ตาม ทิศทางการบริหารงานโรงพิมพ์ภาพพิมพ์ภายใต้การดูแลของ ชัยพร หมุดหมายสำคัญอาจไม่ใช่ผลกำไรเสมอไป เราตั้งใจว่าเราจะเป็นโรงพิมพ์หนังสือโรงพิมพ์สุดท้ายถ้าเกิดว่าโลกสังคมนี้ไม่มีหนังสืออีกต่อไป หมายถึงเราจะยังคงอยู่ในอุตสาหกรรมหนังสือต่อไป เราจะไม่ย้ายเปลี่ยนเซกเมนท์ เราเติบโตมาจากหนังสือเราคิดว่ายังมีช่องว่างในวงการหนังสือ ที่เราสามารถพัฒนาวงการหนังสือไปได้อีก” ชัยพรกล่าวทิ้งท้าย

 

 

 

< Aug 2017 >
SuMoTuWeThFrSa
  12345
6789101112
13141516
17
1819
20212223242526
2728293031