สร้างองค์กรความรู้ สร้างเวที สร้างประสบการณ์ นายกและกรรมการสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ในฝันของ ‘นานมีบุ๊คส์’
2017-06-19 05:58:41

 

 

หากเอ่ยถึงสำนักพิมพ์ขนาดใหญ่ที่คร่ำหวอดในวงการธุรกิจหนังสือมายาวนาน และได้รับความไว้วางใจจากผู้อ่านทุกเพศทุกวัยแล้ว เชื่อว่าชื่อ นานมีบุ๊คส์ ย่อมติดอันดับในใจของใครหลายคนอย่างแน่นอน ในฐานะของสำนักพิมพ์ที่ผลิตผลงานเพื่อเพิ่มภูมิปัญญาแก่เด็กและเยาวชน

 

ในยุคที่สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย กำลังก้าวเข้าสู่ยุคผลัดใบอีกคำรบหนึ่ง จึงถือโอกาสนี้เพื่อพูดคุยกับ คิม จงสถิตย์วัฒนา กรรมการผู้จัดการบริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด ถึงความความคาดหวังที่มีต่อนายกสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ และกรรมการบริหารสมาคมชุดใหม่ ซึ่งต้องเข้ามารับช่วงท่ามกลางภาระที่ใครหลายคนต่างพูดว่า วงการหนังสือกำลังอยู่ในภาวะซบเซายิ่งนัก

 

โจทย์หนึ่งที่ทายาทรุ่นที่ 2 แห่งนานมีบุ๊คส์ย้ำคือ การพัฒนาศักยภาพของสำนักพิมพ์ต่างๆ ให้มีองค์ความรู้เพื่อจะได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยอาจจะมีกิจกรรมที่จะช่วยสร้างทักษะในแต่ละมิติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องบัญชีการเงิน การเป็นบรรณาธิการมืออาชีพ หรือการตลาด

 

“อีกเรื่องหนึ่งที่อยากเห็น คือการสร้างเวทีแลกเปลี่ยนให้แก่สำนักพิมพ์ที่มีความเชี่ยวชาญแต่ละประเภท อย่างเราทำสำนักพิมพ์ด้านการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน เราก็อยากจะเห็นกิจกรรมที่มีสำนักพิมพ์ที่ทำเรื่องนี้มาแลกเปลี่ยนกัน เราจะได้แลกเปลี่ยน Know-how ประสบการณ์ หรือโอกาสทางธุรกิจกัน เพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน”

 

ส่วนเรื่องของความรับมือกับความเปลี่ยนแปลงของโลกหนังสือ คิมย้ำว่าเรื่องการให้ความรู้เป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะเรื่องราวความเคลื่อนไหวในต่างประเทศ ทั้งข่าวสาร ประเภทหนังสือที่มาแรง การปรับตัวของร้านหนังสือและร้านหนังสือในต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นอาวุธสำคัญที่กรรมการควรจะส่งมอบให้แก่สมาชิก เพื่อเป็นช่องทางให้สำนักพิมพ์ต่างๆ ได้พัฒนาตัวเอง

 

เช่นเดียวกับเรื่องการอ่าน สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ควรจะมีบทบาทในการจุดกระแสว่าหนังสือสร้างคนได้ โดยนำเสนอผ่านแคมเปญต่างๆ ทั้งโลกออนไลน์ รวมไปถึงการยื่นข้อเสนอในภาครัฐ ซึ่งหลายๆ ประเทศทำได้ เช่น ประเทศเยอรมนี ซึ่งจะมีองค์กรส่วนกลางทำหน้าที่สร้างความตระหนักถึงความสำคัญในการอ่าน โดยแคมเปญหนึ่งที่จะทำทุกปี คือการอ่านหนังสือให้ลูกฟัง ซึ่งองค์กรกลางนี้เป็นทั้งผู้ลงทุนและเป็นผู้ดำเนินการ โดยมีคนดังมานั่งอ่านหนังสือให้บุตรหลานฟัง

 

“กิจกรรมนี้ประสบความสำเร็จมาก มีการกำหนดเป็นวันเลย เรียกว่า Read Around Day แล้ววันนั้นมีการจัดเวทีอ่านหนังสือให้เด็กฟังประมาณ 150,000 กลุ่ม และแต่ละกลุ่มเป็นอาสาสมัครทำกันเอง แต่ว่ามีการวางแผนล่วงหน้าว่าวันนี้เรามาช่วยสร้างกระแส นี่เป็นตัวอย่างกิจกรรมหนึ่งที่ทำแล้วสร้างผลกระทบให้ทั้งวงการ เพราะทุกคนก็จะพูดว่า อ่านหนังสือให้ลูกฟังๆ ทำให้ทุกคนต้องเข้าร้านหนังสือ ทุกคนต้องซื้อหนังสือ จากตรงนี้เองทำให้เห็นว่า การสร้างกระแส หากออกมาจากสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ก็น่าจะมีพลังมาก” คิมกล่าวทิ้งท้าย

 

 

 

< Jul 2017 >
SuMoTuWeThFrSa
      1
2345678
9101112131415
1617181920
21
22
23242526272829
3031