บุ๊คบุรีออนไลน์ อีกก้าวย่างของร้านหนังสืออิสระ
2017-02-07 21:16:24

 

 

 

ร้านบุ๊คบุรี (Bookburi) ร้านหนังสืออิสระย่านเทเวศร์ ซึ่งกำลังเปิดแผนกขายหนังสือออนไลน์เอาใจแฟนหนังสือโดยไม่ต้องเดินทางมาซื้อที่ร้าน เป็นการเพิ่มการบริการที่สะดวกต่อเจ้าของร้านและลูกค้าในยุคออนไลน์ รวมถึงเศรษฐกิจดิจิทัลด้วย โดยมีแผนจำหน่ายออนไลน์อย่างเป็นทางการในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2560 นี้

พิมพ์สุดา วรพงศ์พิเชษฐ เจ้าของร้านบอกว่า ตอนนี้ยังไม่เสร็จเรียบร้อย เหลือขั้นตอนการอัพสินค้าใหม่ที่ต้องใช้เวลา จึงขายในแฟนเพจไปก่อน

“ตอนนี้ต้องดูแลหน้าร้าน จึงยังไม่มีเวลาดูแลออนไลน์ แต่ตระหนักดีว่าช่องทางออนไลน์เป็นส่วนประกอบสำคัญของธุรกิจหนังสือในปัจจุบัน การทำรายการ ทำแอปพลิเคชัน เช็กสต๊อกเอง ส่วนเชิงเทคนิคยังมีปัญหา กำลังดำเนินการปรับแก้ ซึ่งจะเปิดจำหน่ายออนไลน์อย่างเป็นทางการในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2560” พิมพ์สุดาเล่าขั้นตอน

เธอย้อนเล่าว่า แผนขายหนังสือออนไลน์เริ่มต้นตั้งแต่กลางปี 2559 มีความคิดว่าอย่างน้อยๆ ต้องมีการใส่คอนเทนต์ของหนังสืออีกที่หนึ่งนอกจากเฟซบุ๊ก

“บุ๊คบุรีอยากเป็นคอมมูนิตี้ให้มาคุยกัน ไม่ใช่แค่ในเฟซบุ๊กเพราะไม่สามารถรวบรวมข้อมูลลงไปในเฟซบุ๊กเพียงที่เดียวได้และอ่านไม่สะดวก จึงอยากให้มารวมกันที่เว็บไซต์ ส่วนเป้าหมายของเว็บไซต์คืออยากให้ทุกคนรู้ว่าบุ๊คบุรีเป็นใคร และใช้เป็นพื้นที่สำหรับรวบรวมเรื่องราวคอนเทนต์ต่างๆ ด้วย”

เริ่มแรก พิมพ์สุดาไม่ได้ตั้งใจว่าจะเป็นร้านจำหน่ายหนังสือออนไลน์ แต่เมื่อเริ่มทำเว็บไซต์ มีคอนเทนต์ๆ ต่าง ช่องทางออนไลน์ก็กลายเป็นโอกาสในการเข้าถึงและอำนวยความสะดวกแก่กลุ่มนักอ่านมากขึ้น ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถสั่งซื้อได้โดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมายังร้าน

“ต้องยอมรับว่ามันจำเป็น เพราะลูกค้าอยู่ทั่วประเทศ แล้วแต่ว่าจะเจอเราไหม ใครถูกชะตาก็สามารถสั่งซื้อได้ เป็นการสร้างความสะดวกให้เขามากขึ้นด้วยระบบออนไลน์ จึงเป็นสิ่งที่ทางร้านยอมรับว่าการจำหน่ายออนไลน์เป็นช่องทางเปิดโอกาสให้ตัวเองมียอดขายเพิ่มขึ้นจากการขายหน้าร้านเพียงอย่างเดียว ปัจจุบันร้านหนังสืออิสระมีขายออนไลน์มากมาย แล้วเราดึงดูดอย่างไร  ซึ่งไม่ใช่การแข่งขันด้วยตัวสินค้าเพราะสินค้าคล้ายคลึงกัน บางแห่งจึงไปแข่งกันลดราคา ทางเราไม่เห็นด้วยกับการแข่งกันลดราคาแต่ก็เป็นเรื่องที่ห้ามไม่ได้เช่นเดียวกันเพราะสำนักพิมพ์เองก็ยังลดราคา

การตามให้ทันโลกธุรกิจจำเป็นต้องมีในส่วนของการตลาดออนไลน์ พิมพ์สุดา ยอมรับว่าทำคนเดียวเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก

“เว็บไซต์ทำเอง เรียนรู้เอง ออกแบบเอง จึงไม่ใช่เรื่องง่ายเสียทีเดียว ต้องพัฒนาและเรียนรู้ต่อไป ส่วนอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับแม้จะปรับตัวแต่ก็ไม่ทันเขาอยู่แล้วก็คือ ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ซึ่งเรารู้แต่ไม่มีศักยภาพทำได้เท่าคนอื่น ต้องลงเงินโฆษณา แต่ก็พยายามเพราะช่วยได้ในเรื่องยอดจำหน่าย ทำให้มีคนรู้จักมากขึ้น แต่สุดท้ายแล้วคิดว่ากลับมาที่หน้าร้านเป็นหลัก มีโจทย์สำคัญว่าทำอย่างไรจึงจะดึงดูดคน สร้างความน่าเชื่อถือและความแตกต่างของร้านได้ ส่วนนี้คืออยากมีโซนทำกิจกรรมในร้าน ที่ตอนนี้ยังทำได้แค่เพียงด้านนอก”

ปี 2560 นี้ เธอบอกแผนงานว่า อาจลดกิจกรรมต่างๆ ลง เพื่อมาดูแลระบบของร้านให้ดีขึ้น แล้วจะได้ตอบสนองคนที่คาดหวัง เพราะว่าคนมีร้านที่อยู่ในใจเยอะแยะ และต่างตระเวนไปตามกิจกรรมที่ตนสนใจ

“ทุกคนเห็นแล้วว่าเราทำอะไร เขาก็อยากจะช่วยซื้อ เราก็จะมีการจัดโปรโมชันให้ ส่วนกิจกรรมก็ยังคงมีเหมือนเดิม แต่อาจน้อยลงเป็น 2 เดือนครั้ง รวมถึงแพลนไว้ว่าจะทำร้านเป็นหลัก การที่เราทำกิจกรรมเยอะเกินไป โดยที่พื้นฐานไม่พร้อมอาจจะกลายเป็นปัญหา ระหว่างนี้จึงเป็นสิ่งที่ต้องทบทวนว่าทำอย่างไรให้เราอยู่ได้และร้านยังดำเนินไปเรื่อยๆ รวมถึงจะปรับแต่งใหม่ วางระบบให้ดี ดูแลทางออนไลน์มากขึ้น หาเงินทุนทำคาเฟ่”

เจ้าของร้านจอมสร้างสรรค์บอกอีกว่า ปี 2560 เป็นช่วงปีที่บุ๊คบุรียังคงประคองร้านเล็กๆ ต่อไป แบบพออยู่ได้ไม่เคร่งเครียดด้วยพลังใจเต็มร้อยและเพลย์เซฟ  ส่วนกิจกรรม ถ้ามีคนสนใจร่วมและสามารถจัดได้ก็จะทำ

 

 

 

< Aug 2017 >
SuMoTuWeThFrSa
  12345
6789101112
131415
16
171819
20212223242526
2728293031