กระดาษตาย! ออนไลน์มา? ภาค 2
2017-05-29 02:54:59

 

 

การผลัดเปลี่ยนของสื่อสิ่งพิมพ์ในยุคดิจิทัล แฝงไปได้ด้วยคำถามที่ว่า นิว มีเดีย (New Media) จะเข้ามาแทนที่หนังสือและสิ่งพิมพ์หรือไม่? ซึ่งคำถามสำคัญดังกล่าวได้รับการต่อยอดพูดคุยผ่านวงเสวนา กระดาษตาย! ออนไลน์มา? ภาค 2’ โดย วันเพ็ญ นิโครวนจำรัส รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เป็นประธานเปิดเสวนา เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นระหว่างนักเขียน ผู้ประกอบการธุรกิจสิ่งพิมพ์ ธุรกิจบนสื่อออนไลน์และผู้เชี่ยวชาญด้านลิขสิทธิ์ รวมทั้งเผยแพร่ความรู้ในเรื่องลิขสิทธิ์และงานวรรณกรรมในยุคดิจิทัล โดยมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 120 คน

 

หลากหลายมุมมองสะท้อนผ่านผู้ร่วมเสวนา อาทิ นิรันศักดิ์ บุญจันทร์ นักเขียนและบรรณาธิการเว็บไซต์ The Paperless, เทียนชัย ปิ่นวิเศษ ผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างประเทศ, วศิน เพิ่มทรัพย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และ ปกรณ์ สันติสุนทรกุล ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ Dek-D.com และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท Dek-D Interactive จำกัด

 

เปิดประเด็นเสวนา กระดาษตาย! ออนไลน์มา? ภาค 2’ ผู้ดำเนินรายการตั้งคำถามด้วยการการตีความหมายคำว่า กระดาษตาย นั่นอาจหมายอนาคตจะไม่มีหนังสือให้อ่านอย่างใช่หรือไม่? งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติจะกลายเป็นอีบุ๊กแห่งชาติใช่หรือไม่?

           

นิรันศักดิ์ บุญจันทร์ นักเขียนและบรรณาธิการเว็บไซต์ The Paperless ผู้คร่ำหวอดในแวดวงสื่อสิ่งพิมพ์กล่าวถึงความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีการพิมพ์และพฤติกรรมผู้บริโภคที่แตกต่างไปจากยุคเก่าว่า กระบวนการทำหนังสือมีต้นทุนสูง ใช้ระยะเวลานานกว่าจะเดินทางถึงมือผู้อ่าน ขณะที่สื่อยุคใหม่ผลิตคอนเทนต์อัพโหลดสู่โซเชียลมีเดียใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีก็ถึงผู้อ่านแล้ว เป็นเหตุให้ผู้ผลิตคนทำสื่อสิ่งพิมพ์ต้องยอมรับความเปลี่ยนแปลงและปรับตัว ให้เท่าทันยุคสมัยเพื่อความอยู่รอดทางธุรกิจ

               

สาระสำคัญคือการปรับตัวของสื่อสิ่งพิมพ์เข้าสู่ออนไลน์ เช่นเดียวกัน The Paperless เริ่มต้นจากการปรับตัวให้ทันยุคสมัย เป็นการเปลี่ยนผ่านจากสิ่งพิมพ์สู่สื่อออนไลน์ เป็นการลดต้นทุนการพิมพ์และขยายฐานกลุ่มนักอ่านรุ่นใหม่ กล่าวคือ The Paperless หยิบคอนเทนต์มาไว้ในออนไลน์เพื่อให้เด็กรุ่นใหม่เข้ามาเสพได้โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปซื้อหนังสือที่ร้าน The Paperless คือเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นมารองรับนักเขียนไทยเพื่อเผยแพร่งานวรรณกรรม

           

เทียนชัย ปิ่นวิเศษ ผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างประเทศ กล่าวว่า การคุ้มครองด้านวรรณกรรมไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหนังสือหรือสื่อออนไลน์ยังคงได้รับการคุ้มครองทางกฎหมายเหมือนเดิม งานลิขสิทธิ์ที่เข้ามาอยู่ในออนไลน์ยากที่จะปฏิเสธเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ที่อาจเพิ่มมากขึ้น ส่วนประเด็นเรื่องกระดาษตายนั้นตนมองว่าอย่างไรก็ไม่ตาย เพียงแต่สื่อออนไลน์กำลังมา โจทย์ข้อสำคัญคือคนในวงการสิ่งพิมพ์จะปรับตัวเพื่อคงสถานะในสถานการณ์ปัจจุบันอย่างไร

           

วศิน เพิ่มทรัพย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ สะท้อนความคิดเห็นอย่างตรงประเด็น “กระดาษไม่ตาย แต่คนทำงานสิ่งพิมพ์จะตายได้ถ้าไม่ปรับตัว” พร้อมยกตัวอย่าง สำนักพิมพ์โปรวิชั่น จากช่วงเริ่มแรกผลิตหนังสือคอมพิวเตอร์ เมื่อยอดจำหน่ายได้น้อยลง จึงปรับเข้าสู่ตลาดหนังสือท่องเที่ยว และยังต้องปรับตัวต่อไปตามตลาดตามไลฟ์สไตล์คนอ่าน ปีที่ผ่านมา สัดส่วนการเติบโตของอีบุ๊กเพียง 10 -20 เปอร์เซ็นต์ ถามว่าออนไลน์มาจริงหรือไม่ ต้องอธิบายว่าปีที่แล้วตลาดอีบุ๊กตกไป 20 เปอร์เซ็นต์ มันสะท้อนว่าไม่ได้เติบโตแต่มันแกว่ง ซึ่งเป็นเหตุผลให้คนทำหนังสือต้องปรับตัว

           

ปกรณ์ สันติสุนทรกุล ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ Dek-D.com และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท Dek-D Interactive จำกัด กล่าวย้อนถึงจุดเริ่มต้นของคอมมูนิตี้ออนไลน์ของวัยรุ่นไทยซึ่งดำเนินมากว่า 17 ปี ในช่วงเริ่มแรกนั้นเพียงแค่ต้องการให้กลุ่มวัยรุ่นวัยเรียนมีพื้นที่พูดคุยแลกเปลี่ยน ขณะเดียวกัน มีคอนเทนต์นิยายออนไลน์เป็นหนึ่งในไฮไลต์ มีสำนักพิมพ์มาชอปปิ้งงานเขียนเหล่านี้ไปตีพิมพ์จำนวนมาก เขามองว่ากระดาษจะตายเป็นบางพาร์ต อนาคตมีโอกาสตายเกลี้ยง หากเทคโนโลยีพัฒนาถึงขั้นที่สามารถอัพโหลดเนื้อหาหนังสือเข้าสมองได้ทันที 

               

โดยให้สัดส่วนการคงอยู่ของงานวรรณกรรมอยู่ที่ 50 : 50 อาศัยดีมานด์ซัพพลายอย่างนักเขียนและนักอ่านเป็นตัวกำหนดทิศทาง ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าตลาดนิยายออนไลน์เติบโต ยกตัวอย่างระบบนิยายขายออนไลน์ของเว็บไซต์เด็กดี มีระบบขาย Coin นักเขียนสามารถเอานิยายลงแล้วขายออนไลน์ โดยที่ไม่ต้องให้มีรูปเล่มโดยไม่ต้องผ่านกระบวนการพิมพ์ ซึ่งทางเว็บไซต์เด็กดีจะมีการตรวจสอบเรื่องลิขสิทธิ์, เนื้อหา และเรต ขณะที่สัดส่วนของหนังสือพิมพ์และแมกกาซีนหายไปกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ เพราะสื่อออนไลน์เข้าถึงง่าย มีเนื้อหาไม่ซับซ้อน และอ่านฟรี กลายๆ ว่าเป็นสินค้าทดแทน ส่วนตลาดสิ่งพิมพ์ที่คาดว่าจะยังคงทรงอิทธิพลก็เป็นจำพวกหนังสือตำราเรียน

               

บทสรุปของวงเสวนา กระดาษตาย! ออนไลน์มา? ภาค 2 กระดาษจะยังไม่หายไปจากโลกในเร็ววันนี้ ส่วนสื่อออนไลน์กำลังมาอย่างที่เห็นกันในปัจจุบัน ขณะที่กระบวนการเรียนรู้และการปรับตัวถือเป็นโจทย์ข้อสำคัญของสื่อสิ่งพิมพ์ในยุคดิจิทัล

 

< Aug 2017 >
SuMoTuWeThFrSa
  12345
6789101112
13141516
17
1819
20212223242526
2728293031