สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ความมุ่งมั่นที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง
2017-04-17 06:26:12

 

 

ถือเป็นพันธมิตรที่ขาดไม่ได้ สำหรับสำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำนักพิมพ์ซึ่งผลิตผลงานคุณภาพเชิงวิชาการสู่สังคมไทยมายาวนานหลายสิบปี เตรียมความพร้อมด้วยหนังสือดีๆ มีคุณภาพมาบริการแก่นักอ่านทุกเพศ ทุกวัย เหมือนเช่นเคย

 

ประสิทธิ์ จิตรบุตร หัวหน้างานส่งเสริมการผลิตและการตลาด สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เล่าว่า งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 45ฯ ถือเป็นโอกาสอันดีที่บรรดาผู้ปกครอง ครู นิสิตนักศึกษา และผู้ที่สนใจจะใช้ช่วงเวลานี้ในการคัดเลือกหนังสือที่ตัวเองต้องการไปใช้ในการเรียนการสอน ใช้เป็นคู่มือสอบ เรียนต่อศึกษาต่อ หรือต่อยอดความรู้อย่างเหมาะสมและตรงกับความต้องการอย่างแท้จริง

 

สำหรับสำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเองก็ได้วางแผนด้วยการจัดทำหนังสือให้ครบหมวดหมู่ มีการเชิญชวนนักอ่านผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย และเว็บไซต์ เพื่อเลือกซื้อหนังสือของสำนักพิมพ์ โดยมีการสำรวจข้อมูลย้อนหลังว่าลูกค้าส่วนใหญ่สนใจหนังสือประเภทใดมากเป็นพิเศษ ซึ่งสำนักพิมพ์ก็จะนำหนังสือกลุ่มนั้นทั้งเล่มเก่าและเล่มใหม่มาวางตลาด โดยหนังสือที่ถือว่าติดอันดับยอดนิยมนี้ หากเป็นกลุ่มครูก็จะเป็นหนังสือความรู้ด้านครุศาสตร์ ส่วนกลุ่มนักเรียนก็มักให้ความสนใจกับคู่มือเตรียมสอบเพื่อเข้ามหาวิทยาลัยมากที่สุด เพราะฉะนั้นสำนักพิมพ์อาจจะไม่ได้ผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจเท่าที่ควร เพราะถือเป็นหนังสือที่ความสำคัญและมีความจำเป็นที่ต้องใช้

 

อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่ได้ผลกระทบมาก แต่สำนักพิมพ์เองก็ต้องมีการปรับตัวเช่นกัน เพราะนอกจากเรื่องเศรษฐกิจแล้วยังมีปัจจัยอื่นๆ เข้ามากระทบต่อยอดซื้อ เช่นเรื่องเทคโนโลยี ดังนั้นจึงต้องมีการต่อยอดด้วยการผลิตหนังสือที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์ในอนาคตอันใกล้ รวมไปถึงการวางแผนการผลิตตำราให้ตรงกับกลุ่มผู้ใช้มากที่สุด เพื่อลดปัญหาการส่งคืนและสต็อกหนังสือ

 

“งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติและงานมหกรรมหนังสือ ถือเป็นไฮไลต์สำหรับผู้อ่านที่จะมาพบกับสำนักพิมพ์จริงๆ เพราะถือเป็นโอกาสที่เขาจะได้มาซื้อหนังสือในราคาลดพิเศษก็มีแค่ 2 งานในประเทศไทย ซึ่งภาพที่เราอยากเห็นก็คือการให้งบประมาณหรือทุนสนับสนุนแก่โรงเรียนมาซื้อหนังสือเข้าห้องสมุด เราเชื่อว่าโอกาสที่หนังสือจะเผยแพร่ไปไกลก็จะมีมากขึ้น ซึ่งนั่นก็หมายถึงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของไทยด้วย” ประสิทธิ์กล่าวถึงความคาดหวังภายในงาน

 

< Jun 2017 >
SuMoTuWeThFrSa
    123
45678910
11121314151617
18192021
22
2324
252627282930