เดกซ์เพรส ขยายตลาด ‘สัปดาห์หนังสือ+โลกออนไลน์’
2017-04-05 09:17:59

 

 

แม้เศรษฐกิจจะมีปัญหาไปบ้าง ทำให้ยอดขายไม่คึกคักเท่าที่ควร แต่ในมุมของผู้ผลิตหนังสือแล้ว ก็ยังเชื่อว่าความกระหายอยากอ่านหนังสือก็ยังคงมีอยู่ตัวนักอ่านหลายๆ คน เพราะฉะนั้นในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 45 และงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 15 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ แต่ละสำนักพิมพ์จึงงัดกลยุทธ์มากมาย เพื่อหวังตรึงใจมิตรรักแฟนหนังสือให้คงอยู่ต่อไป

 

แคทรียา ล้อเจริญ  Assistant To Director สำนักพิมพ์เดกซ์เพรส ซึ่งมีผลงานการ์ตูนดีๆ ออกสู่สาธารณชนมายาวนาน เล่าว่า ในงานนี้สำนักพิมพ์ก็เตรียมหนังสือใหม่ค่อนข้างเยอะ เช่นเดียวกับโปรโมชั่นก็ยังตรงใจคนที่ชอบการ์ตูนญี่ปุ่นไม่เปลี่ยนแปลง

 

โดยระหว่างที่งานยังไม่เริ่มก็จะพยายามใช้สื่อโซเซียลมีเดีย เพื่อแจ้งความเคลื่อนไหวอยู่เสมอ รวมทั้งมีการปรับตัวหลายๆ อย่างให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เพราะต้องยอมรับว่างานคราวก่อนนั้นยอดขายตกพอสมควร อย่างเช่น การทำกิจกรรมพิเศษมากขึ้น หรือผลิตของแถมในต้นทุนที่ต่ำลงแต่มีความน่าสะสมเหมือนเดิม

 

“เราไม่ค่อยหวั่นอะไรมาก เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ของเราก็เป็นลูกค้าประจำอยู่แล้ว หวั่นอย่างเดียวคือภาวะทางการเมือง เพราะหากไม่มีความสะดวกในการเดินทาง ก็จะทำให้ลูกค้าเดินทางมาที่นี่ไม่ได้ แต่ถึงอย่างไร หากเขามาไม่ได้จริงๆ เราก็มีเปิดออนไลน์ให้ลูกค้าสั่งซื้ออยู่แล้ว”

 

นอกจากนี้ ตัวแทนสำนักพิมพ์ยังย้ำอีกว่า ปัจจุบันผู้ผลิตแต่ละรายจำเป็นที่ต้องหาวิธีขายที่หลากหลายมากขึ้น ไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะในงานหนังสือเท่านั้น อย่างเดกซ์เพรสเองก็พยายามจะเปิดขายล่วงหน้าในเว็บไซต์ก่อน เพราะบางคนก็ไม่มั่นใจว่าจะมาในงานได้หรือไม่ แต่ของที่ได้อาจจะได้ล่าช้ากว่าในงานเล็กน้อย โดยส่วนลดกับของแถมก็ยังได้ใกล้เคียงกัน ถือเป็นการขยายตลาดให้กว้างขึ้น

 

ส่วนความคาดหวังที่มีต่องาน แคทรียาบอกไม่ต้องการอะไรมาก แค่มีคนมาร่วมงานมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อจะได้เข้ามาสัมผัสหนังสือดีๆ ที่ผู้ผลิตตั้งใจทำออกมา เพราะอย่างเดกซ์เพรสเองก็มีความตั้งใจกับงานครั้งนี้สูงไม่แพ้สำนักพิมพ์อื่น ซึ่งทั้งหมดนี้คงสัมผัสได้ไม่ยากจากผลงานที่สร้างสรรค์ออกมาอย่างดีที่สุด เพื่อนักอ่านทุกคน

 

 

< Jun 2017 >
SuMoTuWeThFrSa
    123
45678910
11121314151617
18192021
22
2324
252627282930